BÁO CÁO VỀ PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA HỌC SINH THPT
Cập nhật: 18/01/2018
Thực hiện quyết định số 5326/QĐ-SGD&ĐT ngày 19/12/2017 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cô giáo Phạm Thị Lan Hương – giáo viên môn Sinh học trường THPT Kim Anh đã dự lớp tập huấn tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trường THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Ngày 17/1/2018, cô giáo Phạm Thị Lan Hương đã báo cáo những nội dung chính của đợt tập huấn trước toàn thể hội đồng sư phạm trường THPT Kim Anh.
Nội dung báo cáo gồm 3 phần
Phần 1: Một số vấn đề chung về phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn .
Phần 2: Thiết lập kế hoạch bài học. Dự giờ. Phân tích hoạt động học của học sinh trong tiết dự giờ
Phần 3: Nội dung sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
Với trọng tâm là nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong trường trung học, tập trung vào thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Thay cho việc dạy học đang được thực hiện theo từng bài/tiết trong sách giáo khoa như hiện nay, các tổ/nhóm chuyên môn căn cứ vào chương trình và sách giáo khoa hiện hành, lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học phù hợp
Với mỗi chuyên đề đã xây dựng, xác định và mô tả 4 mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) của mỗi loại câu hỏi/bài tập có thể sử dụng để kiểm tra đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong dạy học. Trên cơ sở đó, biên soạn các câu hỏi/bài tập cụ thể theo các mức độ yêu cầu đã mô tả để sử dụng trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá, luyện tập theo chuyên đề đã xây dựng.
Trên cơ sở các chuyên đề dạy học đã được xây dựng, tổ/nhóm chuyên môn phân công giáo viên thực hiện bài học để dự giờ, phân tích và rút kinh nghiệm về giờ dạy. Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt động học của học sinh thông qua việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Quá trình dạy học mỗi chuyên đề được thiết kế thành các hoạt động học của học sinh dưới dạng các nhiệm vụ học tập kế tiếp nhau, có thể được thực hiện trên lớp hoặc ở nhà. Học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Bản báo cáo của cô giáo Phạm Thị Lan Hương với nội dung thiết thực, bổ ích, chắt lọc đã giới thiệu nhiều điểm mới về việc đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, về phương pháp và kỹ thuật tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. Những nội dung này có tác dụng thiết thưc đối với việc đổi mới hoạt động chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học của các tổ, nhóm chuyên môn và của mỗi giáo viên.
BGH
Bình luận: