THPT Kim Anh – 50 năm xây dựng và trưởng thành
Cập nhật: 20/04/2015
Trong những năm 60 cuả thế kỉ XX, quân và dân ta thực hiện đường lối chiến lược chính trị, quân sự của Đảng, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Miền Bắc nhanh chóng hàn gắn vết thương sau chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp, khôi phục kinh tế, cải tạo lực lượng sản xuất, bước đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội với các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch Nhà nước 5 năm lần thứ nhất 1961 -1965. Miền Nam tiếp tục tiến hành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ chống chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Đế quốc Mỹ và tay sai. Trong không khí của thời đại “đỉnh cao muôn trượng” đó, trường Cấp III Kim Anh (nay là trường THPT Kim Anh) được thành lập. Ngày khai trường đầu tiên của trường Cấp III Kim Anh vẫn mãi là một sự kiện trọng đại, đáng nhớ, là niềm vui, niềm tự hào của nhân dân huyện nhà. Nó có ý nghĩa mở ra một thời kì mới trong sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.
Qua 50 năm xây dựng và phát triển, với bao biến cố thăng trầm của một trường phổ thông cấp 3 (nay là THPT), trường THPT Kim Anh đã từng bước phát triển và trưởng thành. Những kết quả mà thầy và trò trường THPT Kim Anh đạt được là rất lớn, đáng trân trọng và ghi nhận, bởi những thành tích đó đã tô thắm thêm truyền thống cho Ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô. Trường THPT Kim Anh đã từng bước khẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Thủ đô qua các thời kì, đặc biệt là trong 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.
Có được những thành quả đáng tự tự hào ấy, trước hết là nhờ sự chăm lo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, chăm lo đáp ứng các chỉ tiêu điều kiện để thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của huyện, của thành phố. Đặc biệt là, nhà trường đã xây dựng được một tập thể sư phạm luôn đoàn kết, nhất trí cao, có tinh thần tương thân, tương ái, có ý thức trách nhiệm. Mỗi thầy cô là một tấm gương tự học, sáng tạo, luôn biết phát huy vai trò cá nhân để phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các thế hệ lãnh đạo nhà trường biết tiếp nối, kế thừa, tôn trọng và trân trọng, giữ gìn những giá trị nhân văn để xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện. Điều đó được thể hiện cụ thể qua: tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chịu khó tìm tòi, áp dụng những thành tựu của CNTT vào đổi mới phương pháp dạy và học của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhà trường. Những điều đó đã làm nên một nhà trường luôn có chất lượng giáo dục toàn diện, ổn định và đúng thực chất.
Nhìn lại nửa thế kỉ xây dựng, đổi mới và phát triển, nửa thế kỉ ươm mầm, vun trồng bao thế hệ, ta mới thấy hết được những thành tựu mà trường THPT Kim Anh đạt được là không hề nhỏ bé. Sở dĩ có được những bước đi đáng tự hào ấy đầu tiên phải kể đến là sự vươn lên không ngừng, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể CBGV và HS. Trong những năm khó khăn cũng như thuận lợi, trong những năm chiến tranh cũng như hòa bình, thầy trò nhà trường vẫn cố gắng vươn lên dạy tốt – học tốt. Biết bao thế hệ học trò sinh ra từ mảnh đất giàu truyền thống hiếu học này, đã quyết tâm vươn lên trong học tập để thay đổi số phận, làm chủ đất nước, làm chủ tương lai. Biết bao nhà giáo đã tận tâm tận lực cống hiến hết mình, miệt mài bên trang giáo án, say mê, nhiệt huyết trong mỗi giờ lên lớp, tất cả vì học sinh thân yêu.
Đất nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đòi hỏi phải có lớp người trẻ tuổi có tri thức, tài năng, sáng tạo theo định hướng Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI. Đây là một thách thức lớn, đồng thời cũng là vận hội lớn của đất nước và cũng là vận hội lớn của trường THPT Kim Anh trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhà trường cùng toàn thể học sinh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, xây dựng đội ngũ nhà giáo vững vàng về chính trị, tư tưởng, giỏi về chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức lối sống, nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, có tinh thần trách nhiệm và thực sự tâm huyết với nghề; nâng cao trình độ, năng lực trong quản trị, điều hành nhà trường; luôn tự phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý, ứng dụng những thành tựu của CNTT nhằm phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của thành phố trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Với truyền thống nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, trường THPT Kim Anh tiếp tục phấn đấu với mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: “Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hoá, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc” (Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI).
Người viết:
Hiệu trưởng – Trần Thị Hương Hải
Bình luận: