Tổ Văn tham dự chuyên đề “Dạy học tác phẩm văn chương trong nhà trường”
Cập nhật: 26/11/2014
Ngày 05/11/2014, PGS. TS Nguyễn Viết Chữ giảng viên nghiên cứu ở khoa Ngữ Văn, trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã đến và chia sẻ với giáo viên của 04 trường THPT: Kim Anh, Tiền Phong, Mê Linh, Quang Minh với chuyên đề “Phương pháp dạy học tác phẩm văn chương trong nhà trường
Cùng tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề có sự hiện diện của Ban Giám hiệu cùng hơn 40 giáo viên Văn của 04 trường THPT nói trên. Điểm qua thành phần tham dự để thấy rằng, buổi nói chuyện này thu hút rất nhiều đối tượng đến tham dự từ những người trẻ còn háo hức với nghề (sinh viên thực tập) đến những người “làm nghề lâu năm” đầy kinh nghiệm như thầy Nguyễn Đức Bình (THPT Mê Linh), cô Đặng Phương Lan (THPT Tiền Phong)…
Trong chuyên đề, PGS.TS Nguyễn Viết Chữ đã lần lượt giới thiệu một số quan niệm trong phương pháp dạy học tác phẩm văn chương như: Vấn đề dạy học Văn; Vấn đề phương pháp; trong đó PGS dành thời gian nhiều hơn để giới thiệu về Phương pháp dạy học Văn. Xây dựng hệ thống câu hỏi trong dạy học tác phẩm văn chương: câu hỏi theo mức từ dễ đến khó, câu hỏi có “diện” và có “điểm”, hệ thống câu hỏi cảm xúc (cảm xúc vật chất, cảm xúc nghệ thuật)…Các phương pháp tiếp cận đó được minh giải bằng các dẫn chứng, là các tác phẩm của các nhà văn nhà thơ nổi tiếng Việt Nam như: Nguyễn Du, Xuân Diệu, Nam Cao…
Các giáo viên khá bất ngờ khi biết PGS.TS Nguyễn Viết Chữ đã từng nghiên cứu sinh ở Liên Xô (cũ) và bảo vệ luận án Tiến sĩ thuộc chuyên ngành Phương pháp giảng dạy văn học ở Lêningrát (nay là Xanh Pêtecbua của Cộng hòa Liên bang Nga); chuyên môn là phương pháp nhưng giáo sư rất am hiểu về các lĩnh vực khác như văn hóa, xã hội học,…. Những phân tích và bình giải có chiều sâu cộng với phương pháp sư phạm phù hợp (đối thoại, trao đổi), giáo sư đã thuyết phục được mọi người, kể cả những giáo viên khó tính nhất.
Một số hình ảnh trao đôỉ của buổi chuyên đề:
Bên cạnh những kiến thức mà giáo sư chia sẻ, các giáo viên cũng rất ấn tượng bởi phong cách làm việc của Thầy chẳng hạn như yêu cầu về tính nghiêm túc khi thuyết trình, sự chính xác trong giờ giấc hay tác phong khi chào đón và phong thái nhiệt huyết khi “xông trận” (thuyết trình)…
Buổi nói chuyện chuyên đề phương pháp này đã để lại cho giáo viên nhiều ấn tượng đẹp về một vị phó giáo sư tiến sĩ uyên thâm, nghiêm cẩn trong khoa học nhưng cũng rất giản dị, dễ mến giữa đời thường. Chúng ta hy vọng trong thời gian tới giáo viên của các trường THPT sẽ còn được tiếp tục nghe nhiều chuyên đề thú vị khác của PGS.TS Nguyễn Viết Chữ.
Bình luận: